แฟรนไชส์ 5 ดาว ธุรกิจที่เติบโตได้ ยอดขายไม่มีตก

แฟรนไชส์ 5 ดาว ธุรกิจที่เติบโตได้ ยอดขายไม่มีตก

การระบาดของ Covid-19 เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนทั่วโลกเกิด new normal หรือรูปแบบการใช้ชีวิตใหม่ เว็บไซต์ restaurantbusinessonline.com ของอเมริการะบุว่า ธุรกิจร้านอาหารจะกลับคืนมาแต่คนจะซื้ออาหารใกล้บ้าน กับสั่งอาหารออนไลน์มากขึ้น และเลือกซื้อแต่อาหาร สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน
นี่คือโอกาสของนักลงทุนในแฟรนไชส์อาหาร เพราะธุรกิจอาหารจะยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

และการมองเห็นโอกาสจึงทำให้ “คุณคมกริช งามกมลสุข” อายุ 29 ปี หันมาทำธุรกิจแฟรนไชส์ แบรนด์
5 ดาว โดยคุณคมกริชยังคงทำงานในบริษัทเอกชน แต่การมองเห็นโอกาสที่จะสร้างรายได้อีกทางหนึ่งทำให้เขาไม่รอช้า แม้ว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะไม่ปกติ แต่ร้าน 5 ดาว ของเขาที่ปั๊ม ปตท. บางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ก็เริ่มไปได้สวยทั้งที่เปิดได้ไม่นาน

เมื่อถามว่าในเหตุการณ์แบบนี้ยังขายอาหารได้อยู่ใช่ไหม คุณคมกริชตอบกลับมาทันทีว่า “ไม่มีผลกระทบครับ ในช่วงเหตุการณ์แบบนี้เราก็มีบริการ delivery ส่งถึงบ้าน ส่วนลูกค้าที่มาซื้อที่ร้านก็มีเยอะพอสมควร ช่วงเช้าจะขายดีตอนสิบโมงถึงเที่ยง ช่วงบ่ายเป็นบ่ายโมงครึ่งถึงประมาณสามโมงครับ”

คุณคมกริชเล่าว่าได้ลองศึกษาธุรกิจแฟรนไชส์กับแฟน และเหตุผลที่เลือกธุรกิจอาหารเพราะมองว่า มันเป็นสิ่งที่จำเป็นของมนุษย์ทุกคน โดยสถานการณ์เช่นนี้ถ้าคนมีเงิน 100 บาท เขาต้องแบ่งไว้ 50 บาท เพื่อซื้อของกิน

ก่อนตัดสินใจเลือกลงทุนกับแบรนด์ 5 ดาว คุณคมกริชเคยศึกษาแฟรนไชส์ของแบรนด์อื่นมาก่อนแล้วพบว่า “แฟรนไชส์ตัวอื่นเขาจะมีค่าแบรนด์ของเขามากินเปอร์เซนต์กับเรา ผมกับแฟนก็คุยกันว่ามันไม่ค่อยโอเคเท่าไร แต่กับแบรนด์ 5 ดาว เขาไม่เอาเปรียบเพราะเขาไม่มากินเปอร์เซ็นต์กับเรา”

นอกจากนั้นทีมงาน 5 ดาว ยังสนับสนุนธุรกิจอย่างจริงจังทั้งช่วยเลือกทำเลจัดตั้งร้าน ดูแลระบบจัดการภายในร้าน ตรวจดูการขาย การจัดวางสินค้า และการเก็บสต๊อกสินค้า ทีมงานจะเข้ามาเกือบทุกวันในช่วง
2 สัปดาห์แรก ทำให้คุณคมกริชไม่รู้สึกกลัวแม้จะไม่เคยมีประสบการณ์ทำธุรกิจร้านอาหาร หรือขายของหน้าร้านมาก่อน

ส่วนเรื่องการลงทุนแฟรนไชส์ตั้งแต่อายุยังไม่มาก และการนำเงินเก็บสะสมมาลงทุนคุณคมกริชได้บอกไว้ว่า “ถ้าคิดว่ากลัวมันก็ไม่รวยสักทีครับเราแค่ต้องกล้าลอง ผมเห็นพวกนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเขาก็เคยล้มเหลวกันมาก่อน แต่เมื่อล้มแล้วเขาก็ยังสู้ต่อไป เราเดินได้เพราะเราทดลองเดิน ไม่ได้อ่านจากตำราครับ”

คุณคมกริชเชื่อมั่นว่าการจะสร้างรายได้ และความมั่นคงให้กับตัวเอง ต้องกล้าที่จะลงมือทำ ด้วยแนวคิดส่วนตัวเช่นนี้ เมื่อเปิดร้านแรกที่บางคล้าคุณคมกริชจึงเริ่มเดินหน้าต่อโดยตั้งเป้าหมายว่าจะเปิดร้านอีก
3 สาขา ภายใน 4 เดือน และจะเพิ่มให้ได้ถึง 10 สาขา ภายในกลางปี 2564

การลงทุนทำร้านอาหารแฟรนไชส์ 5 ดาว มีเทคนิคที่คนรุ่นใหม่กำลังนิยม และมีโอกาสสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ โดยคุณคมกริชได้เผยเทคนิคว่า หากเป็นเจ้าของ 1 ร้าน ที่ทำกำไรได้ประมาณ 30,000 บาท
หากอยากมีรายได้เดือนละ 100,000 บาท ก็ต้องขยายสาขาเพิ่มให้ได้อย่างน้อย 3 ร้าน ซึ่งคนอายุไม่ถึง 30 ปี อย่างเขาที่ทำงานในบริษัทไม่มีโอกาสที่จะเงินเดือนถึงหลักแสนแน่นอน แต่ถ้าลงทุนกับ 5 ดาว โอกาสมันอยู่ข้างหน้า ดูไม่เกินจริง และไม่ใช่เรื่องยากด้วย

สำหรับคุณคมกริชการขยายสาขาเป็น 3 หรือ 10 ร้าน จำเป็นต้องทำงานเป็นทีม โดยจะมีการจัดจ้างผู้จัดการมาช่วยตรวจสอบร้าน และจ้างพนักงานขายเพื่อหมุนเวียนในร้านสาขา ส่วนเจ้าของมีหน้าที่บริหารจัดการโดยมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น ระบบกล้องวงจรปิดที่จะบันทึกภาพกับเสียง ซึ่งช่วยเบาแรงได้ส่วนหนึ่ง และ
ที่สำคัญที่สุดคือแบรนด์ 5 ดาว มีระบบเครื่องคิดเงิน POS ช่วยบริหารการขายได้อย่างละเอียด ยอดการขายทุกอย่างจะถูกบันทึกลงระบบ และเชื่อมต่อกับมือถือ เจ้าของกิจการสามารถตรวจสอบได้ทันทีว่าสาขาไหนหรือสินค้าไหนขายดี ควรสั่งอะไรเพิ่ม ทำให้เก็บสถิติไว้ขยายกิจการต่อได้ และยังเช็กยอดขาย กำไร ขาดทุนได้ทันทีอีกด้วย

นอกจากนั้นคุณคมกริชยังมองว่าการมีบริการ delivery สั่งสินค้าออนไลน์ จะช่วยให้เพิ่มยอดขายได้มากขึ้น และที่ร้านยอดขายจากการสั่งออนไลน์ก็ดีเกินคาดตั้งแต่สัปดาห์แรก ทำให้ยอดขายรวมต่อวันเพิ่มมากขึ้น
“ช่วงอาทิตย์แรกเกินคาดครับยอดขายหมื่นกว่าบาททุกวัน เรามีเพจของ Five Star ปตท. บางคล้า ที่เป็นอีกช่องทางของบริการ delivery โดยเราจะให้คนในพื้นที่ที่เขาทำอยู่แล้วมารับไปจากเรา แล้วให้เขาบวกค่าส่งของเขาเอง เป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกันครับ”

นอกจากนี้การมีเมนูอาหารที่หลากหลายยังสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายได้ดี อีกทั้ง 5 ดาว ยังมีโปรโมชันช่วยลดค่าครองชีพในยุคที่มีสถานการณ์โรคระบาดเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคอีกด้วย

คุณคมกริชยังฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่อยากเป็นเจ้าของกิจการ และไม่ต้องการเสี่ยงมากเกินไปว่า “หนึ่งการลงทุนกับแฟรนไชส์กับ 5 ดาว ง่ายและทำได้จริงเหมาะกับคนที่ยังไม่มีไอเดีย หรือยังคิดไม่ออกว่าคุณจะทำอะไร
ผมว่า 5 ดาว ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจในการลงทุน สองไม่ต้องมีประสบการณ์ คืออย่างผมที่ไม่มีประสบการณ์ในการทำร้านอาหารมาก่อนทางแฟรนไชส์เขาก็คอยเข้ามา support เรื่องการอบรมพนักงาน อบรมเจ้าของร้านในช่วงที่เปิดร้านแรก ๆ โดยจะเข้ามาช่วงประมาณ 1-2 สัปดาห์แรก ส่วนเรื่องเงินทุน ถามว่าลงทุนเยอะไหมเมื่อเทียบกับแฟรนไชส์อื่น ผมว่าก็เหมือนกันครับแต่ทาง 5 ดาว เขาพร้อม support ทุกอย่างให้เรา”

“ธุรกิจที่ดี ต้องสามารถเปลี่ยนชีวิตของเราให้ดีขึ้นได้”