อยากไปถึงฝัน ต้องกล้าที่จะเริ่ม

อยากไปถึงฝัน ต้องกล้าที่จะเริ่ม

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยมีความฝันว่าที่อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ยังไม่กล้าที่จะเริ่มด้วยเหตุผลที่ต่างกันออกไป การไม่มีประสบการณ์มาก่อน ทำให้ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลใหญ่ที่ทำให้หลายคนไม่กล้าที่จะเสี่ยง และไม่ได้ต่อยอดไอเดียความคิดที่จะเริ่มทำธุรกิจแบบที่คิดเอาไว้ได้

 

ร่วมปรับมุมมองให้เห็นสิ่งใหม่ไปกับ Five Star Class ด้วยบทเรียนสุดพิเศษ จากประสบการณ์จริงของนักธุรกิจห้าดาวคุณ ‘อภิญญา ภาไชย’ นักธุรกิจใจกล้าที่เริ่มทำธุรกิจด้วยตัวเองทั้งที่ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน เพราะต้องการจะสร้างรายได้อีกทางให้กับครอบครัว นำไปสู่การตัดสินใจลงทุนกับธุรกิจที่ตอบโจทย์อย่าง Five Star และสามารถประสบความสำเร็จในเวลาต่อมา เรื่องราวจะเป็นอย่างไร หากเตรียมสมุด ปากกา พร้อมแล้ว แล้วเรามาเริ่มคลาสกันได้เลย

 

 

ก่อนหน้าที่จะมาเริ่มทำธุรกิจ Five Star คุณอภิญญา มีความจำเป็นที่จะต้องลาออกจากงานเพราะตนเองคลอดลูกคนที่สอง สามีของเธอจึงกลายเป็นกำลังหลักที่หาเลี้ยงครอบครัว แต่ทำได้ไม่นานสามีของเธอก็เริ่มไม่ไหว คุณอภิญญาจึงต้องเริ่มมองหาช่องทางที่จะสร้างรายได้ให้ครอบครัวอีกทาง

 

“พี่เริ่มหัดทำไส้กรอกอีสาน แล้วก็เข็นไปขายแถวหน้าปากซอยบ้าน ก็พอได้กำไรมาเป็นค่าขนมลูกบ้าง ทั้งที่ปกติเราก็ไม่ได้ทำอาหาร แต่อยากขายของหารายได้ ตอนนั้นไม่ได้ฝันอะไรไกล แค่อยากจะช่วยครอบครัว เราก็จะพยายามด้วยตัวเอง”

 

หลังจากที่คุณอภิญญา เริ่มทำธุรกิจด้วยตัวเองช่วงหนึ่ง ก็ได้มองหาช่องทางใหม่ที่จะต่อยอดให้ไปได้ไกลกว่า และตอบโจทย์ให้กับคนที่ยังไม่มีประสบการณ์มาก่อนแบบเธอ

 

 

“พี่มาเปิดเจอธุรกิจห้าดาวในหนังสือพิมพ์ ก็เลยติดต่อไป เซลล์ของห้าดาวเขาก็ถามว่าอยากจะขายตรงไหน แล้วเขาก็หาที่ให้ เราก็ได้มาเปิดร้านแรกตรงท็อปส์ถนนจันทน์ซึ่งไม่ไกลจากบ้าน และเปิดมาจนถึงทุกวันนี้เป็นเวลา 14 ปี พี่ไม่ได้มีประสบการณ์แต่มีความตั้งใจ แล้วแบรนด์เขาก็ช่วยแนะนำ และให้คำปรึกษาเราตลอด ไม่ทิ้งให้เราต้องไปลุยคนเดียว”

 

 

นอกจากให้การสนับสนุน และให้คำปรึกษากับผู้ลงทุนอยู่ตลอด ก็ยังมีอีกหลายปัจจัยของธุรกิจ Five Star ที่ช่วยเอื้ออำนวยให้การทำธุรกิจง่ายขึ้นไปอีก โดยคุณอภิญญา ได้พูดถึงปัจจัยที่เอื้ออำนวยให้เธอขายสินค้าได้ดีมาตลอดว่า

 

“สินค้าของห้าดาวเขามีหลากหลายทำให้เราขายได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังมีการทำโฆษณาให้ลูกค้าเห็นอยู่ตลอด แล้วยังเป็นพาร์ทเนอร์กับ Food Delivery อย่าง GET , Grab และยังมี Star Delivery ที่เป็นบริการของทางแบรนด์ห้าดาวเอง จึงทำให้เราขายอาหารทางออนไลน์ได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย”

 

“ปัจจุบันนี้ก็เกินที่เราฝันไปแล้ว พี่เปิดร้านกับห้าดาวทั้งหมด 4 สาขา มีน้อง ๆ พนักงานที่ทำงานด้วย 16 คน นึกถึงตอนเราเริ่มทำธุรกิจใหม่ ๆ เรามีทีมงานของ Five Star คอยช่วยสอนเราหลายอย่าง จนทำให้เรามีวันนี้ได้ พอเราต้องดูแลน้อง ๆ เราก็อยากสอนอยากถ่ายทอดอะไรดี ๆ ต่อไปให้เขาทำได้”

 

 

ถ้าหากคุณคืออีกคนที่คิดอยากจะเริ่มทำธุรกิจแต่ยังมองไม่เห็นว่าจะเริ่มจากที่ตรงไหน อย่าเพิ่งยอมแพ้ และปล่อยให้ตัวเองหมดไฟไปเสียก่อน คุณอภิญญา ได้ฝากข้อคิดเล็ก ๆ ให้ทุกคนที่คิดอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองเอาไว้ว่า

 

“แม้ในยามที่คิดว่าไม่มีใคร ไม่ได้แปลว่าต้องหยุดฝัน อย่าหยุดอย่ายอมแพ้อะไรง่าย ๆ”